Header Ads

test

Ảnh hưởng của thời tiết nóng nực ngày hè với người bệnh tiểu đường

>> Chữa bệnh tiểu đường với mướp đắng
 >>Mối liên hệ giữa trầm cảm và bệnh tiểu đường 

Với người bị bệnh tiểu đường thì lưu ý có hai vấn đề thường gặp vào ngày hè, đó là ăn uống thất thường và thiếu nước, dẫn tới nhiều biến chứng, để lại hậu quả nặng nề cho bản thân cũng như gia đình.

Việc chăm sóc sức khỏe là một quá trình lâu dài và xuyên suốt hành trình sống của mỗi người. Nhưng với những người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường… vốn được coi là “nhạy cảm” trước những tác động của các yếu tố khách và chủ quan – thì sự cẩn trọng trước tác động của những yếu tố xung quanh lại càng trở nên cần thiết. Thời tiết nắng nóng, thói quen sinh hoạt ngày hè ảnh hưởng không nhỏ đối với bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề như thế.

benh-tieu-duong-va-thoi-tiet-nong-nuc
thời tiết nóng nực ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh tiểu đường

Thực tế vào mùa hè, thời tiết nóng bức, chúng ta dễ có tâm trạng mệt mỏi dễ tạo cảm giác “ngại ăn”, “ăn không ngon miệng” và tâm lý thường thấy là “ăn cho xong bữa”.

Từ việc ăn uống không đủ chất và thiếu điều độ sẽ dẫn đến hiện tượng hạ đường huyết. Hạ đường huyết quá mức có thể dẫn đến chết não. Với bệnh nhân tiểu đường có suy mạch vành thì hạ đường huyết cũng là một trong những yếu tố thuận lợi dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Mặt khác, mùa hè là mùa của nhiều loại trái cây có hàm lượng đường lớn như nhãn, vải, quýt, vú sữa, hồng xiêm… Người bệnh đái tháo đường nếu ăn quá nhiều các loại hoa quả này sẽ khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát. Đường huyết tăng cao kéo dài hoặc tăng giảm thất thường dễ xẩy ra stress oxy hóa tế bào, trong đó có tế bào nội mạc mạch máu (lớp lót trong của mạch máu) bị hủy hoại, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra biến chứng mãn tính ở người bệnh đái tháo đường.
Với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho vi khuẩn phát triển trong mùa hè, biến chứng về nhiễm khuẩn cũng sẽ là nguy cơ không nhỏ và cần phải đề phòng cao…Bên cạnh đó, việc bổ sung nước không đầy đủ cũng khiến người mắc bệnh tiểu đường bị chứng huyết khối, tắc mạch hoặc gia tăng tình trạng suy thận…Nhất là khi người bệnh đang dùng kèm theo thuốc lợi tiểu và ức chế men chuyển.
Với những đặc trưng về thời tiết, tâm lý sinh hoạt ngày hè, chúng ta cần quan tâm thêm những yếu tố khác như tránh hoạt động nhiều dưới trời nắng, tránh khát nước, nên ăn nhiều trái cây tươi ít ngọt (dưa bở, dưa hấu, nho ta…) để cung cấp đầy đủ các chất điện giải cho cơ thể. Người bệnh nên vừa duy trì sử dụng thuốc theo đúng đơn của bác sĩ vừa đảm bảo những yếu tố sinh hoạt kể trên.

No comments

Tag:kinh nghiệm mở đại lý sơn , mở đại lý sơn