Header Ads

test

Bệnh nhân tiểu đường không nên dùng đồ ăn nấu quá chín


>>Những biến chứng nguy hiểm ở người bệnh tiểu đường
 >>Cá Diếc Tốt Cho Người Bệnh Tiểu Đường

 Những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn các món xào,nướng  mà thay vào đó là các món luộc sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.




thit-nuong.jpg

Nguyên nhân là do khi được đun nấu lâu ở nhiệt độ cao, các thành phần trong thực phẩm (đường, protein, chất béo) làm sản sinh chất độc hại tên là AGE. Chất này có thể khiến hệ miễn dịch "nổi giận" và gây tổn hại cho mạch máu.
Đó là kết luận từ công trình nghiên cứu tiến hành trên 24 bệnh nhân bị tiểu đường của bác sĩ Helen Vlassara, chuyên gia về tiểu đường tại Đại học Y Mount Siani ở New York (Mỹ). Theo bà, từ nhiều năm nay, các bác sĩ đã lưu ý bệnh nhân tiểu đường phải hạn chế lượng đường và chất béo trong chế độ ăn. Tuy nhiên, họ lại bỏ qua thành phần AGE, thường tăng cao khi thực phẩm được đun nấu lâu ở nhiệt độ cao như khi rán hoặc nướng. Chế độ ăn lâu dài với nhiều AGE sẽ đặt hệ miễn dịch trong tình trạng thường xuyên bị nhiễm trùng nhẹ, với tổn thương ở các động mạch nhỏ và vừa. Điều này có thể gây bệnh tim và những rắc rối khác.
Nghiên cứu của bác sĩ Vlassara cho thấy, có thể làm giảm hàm lượng AGE trong thực phẩm nhờ cách nấu nướng. Theo bà, cách tốt nhất là đun nhanh thức ăn với nhiều nước, chẳng hạn luộc hoặc hấp đồ ăn trong thời gian ngắn nhất. Cũng có thể xào thịt nhưng cần thái thật mỏng và đảo nhanh với một chút dầu.
Theo bác sĩ Vlassara, một trong những nguồn AGE "dồi dào" nhất là món gà tây nấu theo kiểu truyền thống của Mỹ. Cà phê, cola và đồ uống có chocolate cũng chứa nhiều chất này. Một số đồ uống cola sẫm màu thường được thêm các sản phẩm caramen hóa, chứa rất nhiều AGE. Bà khuyên bệnh nhân tiểu đường nên dùng loại soda không màu và không đường thay cho các đồ uống sẫm màu.
Những nghiên cứu trên động vật trước đó cho thấy, hạ thấp hàm lượng AGE giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim hoặc làm chậm sự khởi phát của bệnh. Tuy nhiên, giáo sư Eugene Barrett, Chủ tịch Hội tiểu đường Mỹ cho rằng, hiểu biết về tác dụng của AGE trên con người chưa nhiều và còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng giảm AGE giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim.

No comments

Tag:kinh nghiệm mở đại lý sơn , mở đại lý sơn